1. ด้านครู
1) มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและชำนาญการสอนในสาขาวิชาที่สอนหรือมีสมรรถนะในวิชาชีพระดับสูงและสามารถสอนหรือสื่อสารภาษาอังกฤษได้
2) มีจิตวิญญาณแห่งความเป็นครูต้นแบบ
3) เป็นนักวิจัยและนักพัฒนานวัตกรรมสามารถถ่ายทอดและสร้างความเป็นนักวิจัยและนักประดิษฐ์คิดค้นกับนักเรียนได้เป็นอย่างดี
4) มีความเชี่ยวชาญในวิธีการสอน ทักษะและเทคนิคการสอนอย่างดีเยี่ยม
2. ด้านนักเรียน
1) มีความเป็นเลิศ ด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ตลอดจนสามารถสื่อสาร แสดงภูมิความรู้ในระดับชาติได้
2) เป็นนักวิจัยและนักประดิษฐ์คิดค้นที่ผ่านการจัดการเรียนรู้ผ่านกระบวนการวิจัย และนวัตกรรมทางการศึกษา อีกทั้งการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล
และสามารถเผยแพร่ผลงานสู่ระดับชาติได้
3) สามารถค้นคว้าสิ่งใหม่ได้ด้วยตนเองจากกระบวนการจัดการเรียนการสอนให้มีจิตวิจัย
4) มีคุณธรรม จริยธรรม ทักษะชีวิต จิตอาสา จิตอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ยึดมั่นในความพอเพียง
5) มีความรักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
6) สร้างชื่อเสียงให้โรงเรียนและภาคภูมิใจในความเป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา
3. ด้านการจัดการเรียนการสอน
1) ด้านหลักสูตร ใช้หลักสูตรแกนกลางหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและมาตรฐานตัวชี้วัดฯ (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2560) กระทรวงศึกษาธิการ และจัดทำ
หลักสูตรสถานศึกษาโดยยึดฐานสมรรถนะ และจัดการเรียนการสอน ทั้งศาสตร์เดี่ยวและบูรณาการศาสตร์ เพื่อสามารถต่อยอดและประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
2) จัดการเรียนการสอนโดยใช้กระบวนการ วิธีสอน ทักษะ เทคนิคการสอน การวัดและประเมินผลที่หลากหลายควบคู่ไปกับกระบวนการวิจัยเป็นรายบุคคล
กลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่
3) จัดประสบการณ์เสริมทักษะชีวิตโดยเน้นจากแหล่งเรียนรู้จริง
4) จัดและหาเวที สนามแข่งขัน และแสดงสมรรถนะในศาสตร์ที่นักเรียนถนัดและเชี่ยวชาญ
5) สอนโดยใช้ภาษาทั้งไทยและอังกฤษทุกรายวิชา
6) จัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เรียนรู้ ศึกษาดูงาน ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศของแต่ละช่วงชั้น
7) จัดกิจกรรมเสริมสร้างความสามารถด้านภาษา กีฬา ศิลปะ ดนตรี และการกล้าแสดงออกในสิ่งที่ดีทั้งภายใน กลุ่มนักเรียนและการถ่ายทอดจากพี่ที่เรียน ป.ตรี (คัดพิเศษ)
ให้กับนักเรียนโดยการดูแลอย่างใกล้ชิดจากครู
8) กำกับ ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและพฤติกรรมของนักเรียนอย่างใกล้ชิดเป็นรายบุคคลจากครูตลอดจนประสาน ปรึกษาและรายงานพัฒนาการเรียนรู้
ของนักเรียนเป็นรายบุคคลระหว่างครูกับผู้ปกครองอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆและหาแนวทางพัฒนาร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ
4. ด้านทรัพยากร แหล่งเรียนรู้และสิ่งสนับสนุน
1) ห้องเรียนทันสมัยและเหมาะสมกับการจัดการเรียนรู้ เป็นห้องเรียนอัจฉริยะ (Hybrid Classroom)
2) ห้องปฏิบัติการเฉพาะทาง(Lab)ที่สมบูรณ์และมีมาตรฐาน ทั้งภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
3) ห้องสืบค้น แหล่งสืบค้นความรู้ มีความพร้อมในทุกด้าน
4) แหล่งฝึกทักษะชีวิต แหล่งเรียนรู้ภายนอกโรงเรียน มีหลากหลายและพร้อมจัดเป็นแหล่งฝึกทักษะทุกด้าน
5) ปราชญ์ชาวบ้าน องค์กร หน่วยงาน มีความพร้อมที่สนองตอบให้ความรู้ ทัดเทียมในระดับมหาวิทยาลัย
6) แหล่งศึกษาดูงาน และสถานศึกษาต่อต่างประเทศมีหลากหลายและพร้อมที่จะเป็นแหล่งเรียนรู้เนื่องจากเป็นเครือข่ายของมหาวิทยาลัย
7) การศึกษาต่อในอุดมศึกษามีโควตาที่ทั้งในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน มหาวิทยาลัยในประเทศ
และต่างประเทศที่มีความหลากหลายสาขาวิชา